Xu hướng mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội

23.09.2022

Nhu cầu tìm nhà ở cho con nhập học tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM ngày một tăng cao, bên cạnh nhu cầu thuê phòng trọ thì nhiều gia đình có có điều kiện đã bỏ tiền mua nhà cho con trong thời gian học đại học.

Xu hướng mua nhà cho con học đại học

Đối với đại đa số các gia đình việc theo học tại 1 trường đại học tốt, danh tiếng trở thành mục tiêu quan trọng bởi điều đó sẽ mở ra cơ hội tốt cho tương lai, với tâm lý chung này thì những gia đình có điều kiện kinh tế luôn sẵn sàng chi tiền tỷ để tậu nhà tại Hà Nội cho con học đại học.

Xu hướng mua nhà cho con đi học đại học tại Hà Nội của những gia đình có điều kiện kinh tế.

Sau khi biết điểm thi của con trai và chắc chắn đậu trường đại học theo nguyện vọng, gia đình chị Mai đã quyết định bỏ 3 tỷ chọn mua căn hộ vừa làm quà để ghi nhận những nỗ của con, vừa xây dựng một nền tảng vững chắc an tâm hơn khi con học xa nhà, theo chị Mai chia sẻ mua nhà tưởng chi tiền to, nhưng thực tế thì tiền trọ hàng tháng cũng không hề ít, với lại mua nhà thì sau khi cháu học xong đi làm cũng cái nhà trong tay, còn cháu về quê cùng gia đình thì bán đi cũng không hao hụt gì.

Khác với chị Mai, gia đình anh Thanh lại cho rằng Hà Nội là nơi đất chật người đông, hiện tại một thứ điều thuận lợi có thể mua thì mua luôn, chứ sợ sau này sẽ khó nên đã không ngần ngại chốt căn chung cư có diện tích 70m2 tại 1 dự án ngay cửa ngõ khu đô thị Văn Quán – Hà Đông. Anh Thanh nhẩm tính với số tiền mua nhà khi đem gởi tiết kiệm cũng không được bao nhiêu, trong khi đó tiền thuê trọ những năm con đi học cũng không phải ít, nhưng nếu mua nhà thì con sẽ có chỗ ở ổn định ngay cả sau khi ra trường và đi làm tại Hà Nội.

Đầu tư mua nhà cho con học đại học, không chỉ có lợi ích trước mắt mà còn mang lại hiệu quả bền vững trong tương lai, việc mua nhà tại Hà Nội sẽ giúp con thuận tiện đến trường, vừa tiết kiệm thời gian, đỡ vất vả hơn và trên hết nhà riêng sẽ luôn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái giúp con có môi trường học tập, phát triển tốt hơn, đây cũng là đều mà nhà trọ không làm được, chính vì thế việc mua nhà cho con học đại học tại các thành phố lớn nhanh chóng trở thành xu hướng.

Giá căn hộ chung cư Hà Nội có xu hướng tăng khi nguồn cung mới khan hiếm.

Bất ngờ lãi lớn

Việc mua nhà để phục vụ con cái trong việc học tập thay vì thuê trọ của những gia đình có điều kiện kinh tế không còn xa lạ, thậm chí chỉ sau vài năm nhiều gia đình đã bất ngờ lãi lớn nhờ giá nhà liên tục tăng mạnh. Ví dụ như trường hợp của chị Hương (quê Nam Định) năm 2020 chị bỏ 2 tỷ đồng ra mua 1 căn chung cư ở quận Cầu Giấy, để có chỗ cho con học tại Hà Nội, mục tiêu là mua nhà cho con ở để thuận tiện cho việc học tập, không có ý định đầu tư. Tuy nhiên mới đây có liên tục có môi giới muốn mua lại căn hộ của chị với mức giá 2,6 tỷ đồng, gia đình chị cũng thấy bất ngờ trước tiềm năng tăng giá của căn hộ.

Ghi nhận của thị trường cho thấy trong những năm gần đây nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội xuống thấp, vướng mắc pháp lý, quỹ đất khan hiếm, giá vật liệu xây dựng tăng, cùng với đó là nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn, theo đó giá căn hộ có chiều hướng tăng.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng nguyên nhân tăng giá là do sự chênh lệch về cung cầu, trong đó nguồn cung bất động sản chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư, mua để sử dụng của người dân cùng với đó là do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài, cùng việc siết tín dụng vào bất động sản.