Giá căn hộ tại Hà Nội tăng nhanh, cơ hội nào cho người mua nhà?

28.09.2022

Trong khi nhiều phân khúc bất động sản hạ nhiệt hoặc đi ngang thì căn hộ chung cư ở Hà Nội lại "đội" giá, theo ghi nhận thực tế cho thấy đã tăng 10% so với cùng kì năm 2021.

Giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 10% so với cùng kì năm 2021.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, nguồn cung sụt giảm không có điểm dừng khiến giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng nhanh và dự báo sẽ tiếp tục tịnh tiến trong nửa cuối năm 2022.

Trong đó, phân khúc căn hộ trong khoảng tài chính từ 2 tỷ đồng sẽ gần như “không còn”. Thị trường sẽ có rất ít sự lựa chọn về nhà ở khi tìm “mỏi mắt” không có căn hộ giá dưới 30 triệu/m2.

Các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Ba Đình chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A như Hateco Laroma, Grandeur Palace, Lancaster Luminaire… với giá chào bán trên 70 triệu/m2, hầu như không có dự án mới mở bán trong những năm gần đây. Các quận kế cận gồm Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy cũng không “kém cạnh” khi các dự án đang mở bán đều dao động trong khoảng giá từ 45 – 70 triệu/m2 tùy phân khúc và vị trí.

Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Hoàng Mai là các khu vực cung cấp đa số nguồn cung căn hộ hạng B cho thị trường, mức giá trung bình được ghi nhận từ 35 – 40 triệu/m2. Tại những tòa căn hộ cao cấp do Masterise Homes phát triển trong khu đô thị Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park và dự án The Matrix One, giá bán có thể lên tới trên 50 triệu/m2.

Tại quận Long Biên, giá chung cư đã tăng từ 15-20% so với cùng kỳ năm 2020 theo quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng và những cây cầu mới. Cụ thể, các căn hộ sơ cấp tại quận này đang được chào bán với giá trung bình từ 30 – 40 triệu/m2, thậm chí lên tới trên 50 triệu/m2 ở các dự án cao cấp như HC Golden City, Vinhomes Symphony.

Ở khu vực quận Hà Đông, thị trường thứ cấp "tăng nhiệt" đáng kể khi nhiều căn hộ chuyển nhượng tại Dương Nội, La Khê, Vạn Phúc tăng giá tới vài trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn. Mặt bằng giá tại khu vực này đã đạt trung bình 35 triệu đồng/m2.

Lý giải về việc tăng giá chung cư, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, chung cư vẫn là sản phẩm được "săn lùng" bởi những khách hàng có nhu cầu ở thực.

Trong khi đó với tầm tài chính trên 1 tỷ đồng sẽ rất khó có lựa chọn cho nhà đất tại Hà Nội, nếu có sẽ là nhà cấp 4 xa trung tâm hoặc nhà nhỏ trong các hẻm sâu, diện tích dưới 25 m2. Trong khi đó, với giá từ 1,5-2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm. Ngoài ra các vấn đề về pháp lý như chậm tiến độ, chậm cấp sổ đỏ của chung cư cũng dần được cải thiện trong những năm gần đây.

Dự án Grand SunLake tọa lạc ngay cửa ngõ khu đô thị Văn Quán - Hà Đông.

Không chỉ khan hiếm về nguồn cung căn hộ, các căn hộ chung cư có sở hữu lâu dài cũng được các nhà đầu tư đặc biệt săn đón. Thực tế, các dự án sở hữu lâu dài trên thị trường chung cư Hà Nội rất hiếm hoi. Tại khu Tây Hà Nội - thị trường ghi nhận sự xuất hiện của khu phức hợp căn hộ cao cấp Grand SunLake - Dự án tâm điểm tại khu vực trung tâm Hà Đông, tọa lạc ngay mặt tiền Nguyễn Khuyến, Trần Phú chỉ cách tuyến đường sát Cát Linh – Hà Đông 50m, được nhiều khách hàng săn đón và có số lượng giao dịch cao hơn hẳn các dự án khác nhờ ưu điểm sở hữu lâu dài và tiện ích hiện đại.

Ngoài thuận lợi về thời điểm thị trường đang khan hàng, có tốc độ giao dịch vượt trội hơn các dự án khác nhờ ưu thế về vị trí, thiết kế, tiện ích và chính sách bán hàng, những dự án mới ra hàng giai đoạn này sẽ còn được các nhà đầu tư đặc biệt săn đón bởi pháp lý minh bạch, sở hữu lâu dài..