Chung cư cao cấp trung tâm, cuộc chơi của những nhà đầu tư thông minh

09.09.2020

Trong bối cảnh những “miếng ngon” tại Quận 1 hay Quận 3 đã gần hết, nhiều nhà đầu tư dần chuyển tầm ngắm sang quận 4. Sở dĩ Quận 4 trở thành xu hướng vì nơi đây đã trở thành quy hoạch Quận 1 mở rộng – một phần trung tâm thành phố, được ưu tiên phát triển về cơ sở hạ tầng, thiên về hướng thương mại, dịch vụ.

Theo báo cáo của Công ty chuyên nghiên cứu tư vấn CBRE Việt Nam, trong quý I/2018, TP.HCM đã có 9.260 căn hộ được bán thành công, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đã chớp thời cơ chọn xuống tiền cho các chung cư cao cấp khu vực trung tâm như một bước đi chiến lược trong kế hoạch gia tăng tài sản của mình.
Chung cư cao cấp trung tâm – “Nóng” do đâu?

Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong quý I/2018, giá phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã tăng khoảng 0,41% so với quý IV/2017. Nhiều chuyên gia nhận định việc giá cả căn hộ chung cư cao cấp tại trung tâm TP.HCM liên tục “leo thang” thời gian qua là vì quỹ đất “vàng” tại lõi thành phố đã ngày càng cạn kiệt, trong khi nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng. Đặc biệt, khi Việt Nam đã tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì thị trường bất động sản cao cấp tại trung tâm ở Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều, kéo theo sức mua và giá cả gia tăng.

Anh Minh Thái (37 tuổi, Quận 3, TP.HCM) cho biết: “Từ cuối năm 2017 đến nay, những nhà đầu tư như tôi đều liên tục săn những căn hộ chung cư cao cấp khu vực trung tâm Quận 1, Quận 3… nhằm kiếm lời. Chỉ cần mua được một căn hộ trung tâm rồi bán hoặc cho thuê lại thì khả năng lời 40-50% là trong tầm tay. Tuy nhiên, không phải muốn săn là được vì hầu hết các dự án trung tâm hiện nay đều đã bán hết từ lâu, nếu chúng tôi có mua được thì cũng mua từ chủ nhà bán lại và lúc này sẽ không còn giá tốt và chính sách tốt nữa”.

Trong bối cảnh những “miếng ngon” tại Quận 1 hay Quận 3 đã gần hết, nhiều nhà đầu tư dần chuyển tầm ngắm sang Quận 4. Sở dĩ Quận 4 trở thành xu hướng vì nơi đây đã trở thành quy hoạch Quận 1 mở rộng – một phần trung tâm thành phố, được ưu tiên phát triển về cơ sở hạ tầng, thiên về hướng thương mại, dịch vụ.

Hàng loạt các công trình đang thi công và trong quy hoạch đã thuận duyệt được nhà đầu tư đánh giá cao. Cụ thể, các tuyến đường Tôn Thất Thuyết, Tôn Đản, Nguyễn Tất Thành được mở rộng không chỉ giảm tình trạng kẹt xe, lầy lội vào mùa mưa mà còn giúp việc kết nối với các quận lân cận như Quận 7, Quận 2, Quận 1 và Quận 3 trở nên dễ dàng. Cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4, Nguyễn Khoái… là những công trình trọng điểm của thành phố sẽ quyết định việc thay đổi diện mạo của đô thị trong 3- 4 năm tới.

Ngoài cơ sở hạ tầng và đường xá tốt, Quận 4 còn sở hữu vị trí giàu vượng khí với 3 mặt giáp sông: Kênh Bến Nghé phía Tây Bắc nhìn về Quận 1, Kênh Tẻ phía Nam giáp ranh với Quận 7 và phía Đông Bắc là sông Sài Gòn, hướng nhìn về Khu đô thị mới Thủ Thiêm – Quận 2. Luận phong thủy, Quận 4 như nơi hội tụ của 3 dòng thủy lưu tài lộc, đặc biệt phát về bất động sản.

Khi cung gặp cầu, nhà đầu tư “mở cờ trong bụng”

Khi các nhà đầu tư dần “xoay trục” về Quận 4, nơi đây cũng trở thành “sàn đấu” của các đơn vị phát triển bất động sản và chủ đầu tư. Khảo sát hàng chục dự án dọc bến Vân Đồn, Quận 4 hay ngay cả những dự án nằm sâu trong các nhánh đường thì tỷ lệ tiêu thụ hàng vẫn rất tốt. Lancaster Lincoln, RiverGate Residence, Grand Riverside, The Gold View, Riva Park, The Tresor, Icon 56 Tower, Sajuco Residences… đều đã bán hết 90 -100% căn hộ.

Sau thời gian ráo riết chào hàng, đến nay, hầu hết các dự án bám quanh mặt sông tại Quận 4 đã đi vào hoàn thiện và bàn giao. Thậm chí, hơn 1.400 căn hộ thuộc dự án Charmington Iris (quận 4), dự án cuối cùng còn lại trong quỹ đất vàng đắt giá ở quận trung tâm Sài Gòn, cũng sắp sửa được chào bán vào tháng 6 năm nay.

Dự án Charmington Iris có rất nhiều lợi thế khi chỉ 5 phút tới phố tài chính Quận 1, được bao bọc bởi 3 mặt giáp sông, mặt tiền đường Tôn Thất Thuyết mở rộng lộ giới 40m và liền kề công viên Hồ Khánh hội đang thi công rộng 17,6 ha. Đây là dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, thiết kế thông minh, nội thất chuẩn châu Âu với các thương hiệu nổi tiếng: Schneider – giải pháp Smarthome cho căn hộ; Bosch – giải pháp nội thất; giải pháp xây dựng tối ưu nhất – Cotectcon… Mật độ xây dựng chỉ 33%, còn lại 67% được TTC Land mạnh tay đầu tư 30 tiện ích hoàn chỉnh từ mua sắm, giáo dục, y tế, thư giãn: công viên nội khu 2.700m2, vườn treo 1.300m2, hồ bơi 540m2…Tới thời điểm hiện nay, trên các diễn đàn bất động sản nhiều nhà đầu tư dự báo đây sẽ là dự án có nguồn cung tốt nhất quận trung tâm trong năm 2018 và thỏa mãn “cơn khát” bất động sản trung tâm của nhà đầu tư.